Gốm Chu Đậu Hapro – Phát huy tinh hoa vốn cổ làng nghề
10:31 (14/10/2011)

Congthuonghcm.vn - Từ một làng gốm cổ thất truyền đến một trung tâm xuất khẩu sản phẩm gốm và khu du lịch làng nghề hấp dẫn là cả một quá trình gian nan khôi phục và phát triển tinh hoa vốn cổ làng nghề Gôm Chu Đậu trong 10 năm qua của Công ty cổ phần Gốm Chu Đậu (thành viên của Tổng công ty Thương mại Hà Nội- Hapro).


Tổng công ty Thương mại Hà Nội (Hapro) khôi phục lại dòng gốm cổ đã thất truyền.

Được biết, gốm Chu Đậu là một trong những làng gốm cổ xưa nhất Việt Nam. Từ thế kỷ XIV, các nghệ nhân Chu Đậu đã sản xuất ra những sản phẩm gốm sứ cao cấp, xuất khẩu sang 32 nước trên thế giới. Sau đó đến thế kỷ thứ XVII, gốm Chu Đậu bị thất truyền.

Từ năm 2001 đến nay, Tổng công ty Thương mại Hà Nội (Hapro) đã phục hồi, phát triển lại làng nghề gốm cổ Chu Đậu tại xã Thái Tân, huyện Nam Sách, tỉnh Hải Dương. Dòng gốm Chu Đậu đã được hồi sinh, sản phẩm gốm Chu Đậu lại được xuất khẩu đi nhiều nước trên thế giới như: Nhật, Pháp, Đức, Tây Ban Nha, Mỹ… Đến nay, thương hiệu Gốm Chu Đậu Hapro đã trở nên quen thuộc trên thị trường trong nước và quốc tế.

Ông Nguyễn Văn Lưu- Giám đốc Công ty CP Gốm Chu Đậu chia sẻ, với mong muốn khôi phục khôi phục lại dòng gốm cổ đã thất truyền tại chính quê hương Nam Sách, Hải Dương, năm 2011, Tổng công ty Thương mại Hà Nội Từ năm 2001, Tổng công ty Thương Mại Hà Nội thành lập Xí nghiệp Gốm Chu Đậu (sau này chuyển thành công ty cổ phần) đầu tư 24 tỷ đồng xây dựng nhà xưởng, đầu tư cơ sở vật chất. Trong những năm đầu, đầu hoạt động sản xuất kinh doanh gặp nhiều khó khăn do nghề gốm bị thất truyền lâu đời, bí quyết công nghệ không còn, đội ngũ công nhân chưa có tay nghề…, Xí nghiệp phải mở các lớp đào tạo, mời các nghệ nhân về truyền nghề, đầu tư nghiên cứu các bài men cổ, xương cốt, kỹ thuật sản xuất, đồng thời, gửi công nhân đi học tại các làng nghề.

Từ đó, sản phẩm gốm Chu Đậu được phục hồi với hàng nghìn mẫu mã cổ cùng nhiều kiểu dáng, kích cỡ khác nhau. Công tác xúc tiến quảng bá được xí nghiệp chú trọng, tham gia vào các lễ hội, hội chợ, triển lãm…, hình thành mạng lưới phân phối gồm cửa hàng, đại lý tại các tỉnh thành phố. Sau chặng đường ban đầu gian khổ, đến năm 2003, Xí nghiệp Gốm Chu Đậu đi vào sản xuất và xuất khẩu lô hàng đầu tiên sang Tây Ban Nha. Đến nay, sản phẩm mang thương hiệu Gốm Chu Đậu Hapro đã có mặt tại một số thị trường khó tính như Hoa Kỳ, EU, Nga, Hàn Quốc...

Cùng với việc khôi phục dòng gốm cổ, Xí nghiệp Gốm Chu Đậu chú trọng phát triển du lịch làng nghề, thu hút khách du lịch. Xí nghiệp đã xây dựng gian trưng bày với 1.000m2 để trưng bày giới thiệu các sản phẩm phục chế các mẫu mã cổ gồm bình, ang, chậu, bát... Năm 2009, Tổng công ty Thương mại Hà Nội đã đầu tư xây dựng giai đoạn 2 gồm các hạng mục: không gian vườn gốm thư pháp, nhà thờ tổ gốm linh từ, nhà bát giác, xưởng sản xuất số 2, kho hàng xuất khẩu. Công trình được UBND TP Hà Nội quyết định gắn biển “Công trình chào mừng kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội”.

Hàng năm, Chu Đậu đón hàng ngàn lượt khách trong và ngoài nước đến thăm quan và mua sản phẩm của xí nghiệp làm quà lưu niệm. Thương hiệu Gốm Chu Đậu Hapro đã trở thành quen thuộc, thân thiết với nhiều khách hàng Việt Nam và quốc tế, làm thăng hoa giá trị tinh thần của dòng gốm cổ Đồng bằng Bắc bộ. Nơi đây đang trở thành điểm hấp dẫn du khách đến tham quan, mua sắm, trở thành địa danh trong bản đồ du lịch của tỉnh Hải Dương…

Ông Vũ Thanh Sơn- Tổng giám đốc Tổng Công ty Thương mại Hapro cho biết, trong chiến lược phát triển từ năm 2013 đến năm 2020, Công ty cổ phần Gốm Chu Đậu sẽ xây dựng khu sản xuất làng nghề tập trung với diện tích khoảng 10ha cho các hộ sản xuất kinh doanh trên địa bàn sản xuất tập trung.

Ngày 8/10/2011, kỷ niệm 10 năm thành lập, là một dấu mốc trong quá trình khôi phục tinh hoa vốn cổ làng nghề của Công ty cổ phần Gốm Chu Đậu bước sang thời kỳ sản xuất quy mô lớn, đồng thời xây dựng khu du lịch làng nghề sinh thái, đưa Chu Đậu thành một vùng sản xuất gốm sứ, một trung tâm du lịch làng nghề tại phía Bắc Việt Nam....

Theo baocongthuong.com.vn



Quảng cáo